Dung tích xi lanh là một trong những thông số kỹ thuật quan trọng nhất của động cơ xe đầu kéo. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến công suất, tiêu hao nhiên liệu và giá thành của xe.
1. Dung tích xi lanh là gì?
Xi lanh động cơ xe đầu kéo là một bộ phận hình trụ, là nơi chứa piston để tạo thành buồng đốt giúp tạo ra công suất cho động cơ. Khối động cơ ô tô thường có nhiều xi lanh và công tác thể tích tổng của tất cả các xi lanh này được gọi là dung tích xi lanh.
Công dụng của xi lanh động cơ xe đầu kéo là:
- Tạo thành buồng đốt, nơi nhiên liệu và không khí được đốt cháy để tạo ra năng lượng.
- Chuyển động của piston trong xi lanh giúp tạo ra công suất cho động cơ.
- Chứa các bộ phận khác của động cơ, chẳng hạn như piston, thanh truyền và trục khuỷu.

Dung tích xi lanh là khối lượng không khí hoặc nhiên liệu mà một xi lanh của động cơ đốt trong có thể chứa. Nó được đo bằng đơn vị đo lường thể tích, thường là centimet khối (cm3) hoặc lít (L).
Ví dụ, nếu động cơ của một chiếc xe đầu kéo có 6 xi lanh và mỗi xi lanh có dung tích 1000 cm3 thì tổng dung tích xi lanh của cả khối động cơ đó là 6000 cm3, tương đương với 6 lít.

2. Dung tích xi lanh ảnh hưởng đến công suất như thế nào?
Dung tích xi lanh tỉ lệ thuận với lượng nhiên liệu được đưa vào động cơ, do đó động cơ cũng tạo ra một lượng lớn khí thải. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc là động cơ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và không đem lại nhiều hiệu quả về mặt kinh tế.
Ngoài ra, động cơ với dung tích xi lanh lớn hơn thì càng sinh ra lực kéo mạnh, đặc biệt là ở vòng tua máy thấp. Điều này có nghĩa là xe sẽ có khả năng tăng tốc và vận hành êm hơn.
3. Dung tích xi lanh bao nhiêu là phù hợp?
Mỗi chiếc xe sẽ có một dung tích xi lanh phù hợp với tổng thể thiết kế và khả năng vận hành của động cơ. Chính vì thế các xe đầu kéo chở hàng nặng hoặc chạy đường đèo núi sẽ có dung tích xi lanh lớn hơn những xe đầu kéo chở hàng nhẹ hoặc chạy đường bằng.
4. Dung tích xi lanh của một số dòng xe đầu kéo phổ biến hiện nay
Dưới đây là bảng thông số dung tích xi lanh của một số dòng xe đầu kéo phổ biến hiện nay:
Tên xe | Hãng | Dung tích xi lanh (L) |
HOWO T7H | Trung Quốc | 11.644 |
JAC X7 | Trung Quốc | 12.913 |
Hino 700 Series | Nhật Bản | 12.913 |
Mercedes-Benz Actros | Đức | 12 |
Scania R450 | Thụy Điển | 13.016 |
5. Lời kết
Dung tích xi lanh là một thông số kỹ thuật quan trọng cần được cân nhắc khi lựa chọn xe đầu kéo. Dung tích xi lanh lớn hơn sẽ mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ hơn nhưng cũng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và có giá thành cao hơn.
Bài gốc: Dung tích xi lanh một số dòng xe đầu kéo phổ biến hiện nay (vantaicontainer.net)
0 comments on Dung tích xi lanh một số dòng xe đầu kéo phổ biến hiện nay :
Hãy cho biết ý kiến của bạn. Đừng spam!